ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

วันนี้ toszy house จะพามาเปิดตำนานสุราจีนชั้นเลิศ “เหมาไถ” กับประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี เจาะลึกที่มา กรรมวิธีการผลิตอันเป็นเอกลักษณ์ และเคล็ดลับความอร่อยที่ทำให้เหมาไถครองใจนักชิมทั่วโลก

เหล้า เหมาไถ คืออะไร

เหมาไถ (Moutai) คือ ราชาแห่งสุราจีน จัดเป็นเหล้าประเภท ไป๋จิ่ว (Baijiu) ซึ่งแปลตรงตัวว่า “เหล้าขาว” มีจุดเด่นคือ มีสีใส กลิ่นหอมละมุน และรสชาติที่ซับซ้อน โดยเหล้าเหมาไถนั้น มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งในเรื่องของรสชาติ ประวัติศาสตร์อันยาวนาน และกระบวนการผลิตที่พิถีพิถัน

ความหมายของชื่อ “เหมาไถ”

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

ชื่อ “เหมาไถ” นั้น มาจากสถานที่ผลิต นั่นคือ ตำบลเหมาไถ ตั้งอยู่ใน มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตเหล้าไป๋จิ่ว ที่มีคุณภาพเยี่ยมยอดมาอย่างยาวนาน

เหมาไถจัดเป็นเหล้าประเภทไหน

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

สุราเหมาไถ จัดเป็นเหล้าไป๋จิ่ว (Baijiu) ซึ่งเป็นเหล้ากลั่นแบบจีนดั้งเดิม มีจุดเด่นคือ มีสีใส ผลิตจากธัญพืช เช่น ข้าวฟ่าง ข้าวสาลี และข้าวโพด โดยกรรมวิธีการผลิตนั้น เน้นการหมักและการกลั่นหลายรอบ ส่งผลให้ได้สุราที่มีกลิ่นหอม รสชาติซับซ้อน และมีแอลกอฮอล์ปริมาณสูง โดยสุราเหมาไถนั้น มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ที่ประมาณ 53%

ต้นกำเนิดอันยาวนานของสุราเหมาไถหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชี้ชัด

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า สุราเหมาไถนั้น มีต้นกำเนิดที่แน่นอน แต่จากหลักฐานทางโบราณคดี ชี้ให้เห็นว่า การกลั่นเหล้าไป๋จิ่ว นั้น มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น (ราว 206 ปีก่อนคริสตกาล – 220 หลังคริสตกาล) ซึ่งนับว่าเป็นเวลายาวนานกว่า 2,000 ปี นั่นเอง

จุดกำเนิดที่ “มณฑลกุ้ยโจว” ดินแดนแห่งภูมิอากาศที่เหมาะสม

แม้ว่าการกลั่นเหล้าไป๋จิ่วจะมีมานานแล้ว แต่ตำนานของสุราเหมาไถนั้น เชื่อว่าเริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังในช่วงเวลาราว 400-500 ปีที่ผ่านมา ณ ตำบลเหมาไถ มณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

พื้นที่แห่งนี้ ถือเป็น “ดินแดนแห่งการผลิตสุราชั้นเลิศ” เลยก็ว่าได้ เพราะมี ภูมิอากาศที่เหมาะสม กับการเพาะปลูกธัญพืช แหล่งน้ำบริสุทธิ์ และ จุลินทรีย์เฉพาะถิ่น ที่เอื้อต่อกระบวนการหมัก โดยเฉพาะ แม่น้ำฉื่อสุ่ย (Chishui River) ซึ่งไหลผ่าน “แหล่งผลิตสุราเหมาไถ” นั้น มีชื่อเสียงโด่งดัง ในเรื่องของความใสสะอาด และอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่ส่งผลต่อคุณภาพของสุรา

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่อบอุ่นชื้น สลับกับฤดูหนาวที่เย็นจัด ใน “แหล่งผลิตสุราเหมาไถ” แห่งนี้ ยังส่งผลต่อกระบวนการผลิต โดยเฉพาะ ขั้นตอนการบ่ม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของสุราเหมาไถ

จะเห็นได้ว่า “มณฑลกุ้ยโจว” นั้น ไม่เพียงแค่เป็น สถานที่กำเนิด ของสุราเหมาไถเท่านั้น แต่ สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ที่พิเศษเฉพาะตัว ยังมีบทบาทสำคัญ ในการสร้างคุณภาพ และ เอกลักษณ์ของสุราชั้นเลิศชนิดนี้ด้วย

เบื้องหลังความพิเศษ: กรรมวิธีการผลิตสุราเหมาไถ

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี

วัตถุดิบชั้นเลิศ: ข้าวฟ่าง ข้าวสาลี และน้ำจากแม่น้ำฉื่อสุ่ย

เคล็ดลับความอร่อยและคุณภาพอันเยี่ยมยอดของสุราเหมาไถ นั้น เริ่มต้นตั้งแต่ การคัดเลือกวัตถุดิบ ชั้นเลิศ โดยวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตสุราเหมาไถ ได้แก่

  • ข้าวฟ่าง (Sorghum): เป็นธัญพืชที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพอากาศ และให้กลิ่นหอมเฉพาะตัว
  • ข้าวสาลี (Wheat): ช่วยเพิ่มความนุ่มนวล และความหวาน ให้กับรสชาติของสุรา
  • น้ำจากแม่น้ำฉื่อสุ่ย (Chishui River): น้ำบริสุทธิ์ ปราศจากมลภาวะ อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่ส่งผลต่อคุณภาพ และ กลิ่น ของสุรา

กระบวนการผลิตอันซับซ้อน: นึ่ง หมัก และกลั่น อย่างพิถีพิถัน

กระบวนการผลิตสุราเหมาไถนั้น ถือเป็น หัวใจสำคัญ ที่สร้างสรรค์รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ โดยมีขั้นตอนที่ ซับซ้อน และ พิถีพิถัน ดังนี้

  • การนึ่ง (Steaming): วัตถุดิบอย่างข้าวฟ่าง และ ข้าวสาลี จะถูกนำไปนึ่ง ถึง 9 ครั้ง เพื่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงแป้งเป็นน้ำตาล ซึ่งเป็นอาหารของยีสต์ในการหมัก
  • การหมัก (Fermentation): วัตถุดิบที่ผ่านการนึ่งแล้ว จะถูกนำไปหมักร่วมกับ ยีสต์ และ จุลินทรีย์เฉพาะถิ่น ใน บ่อเก็บขนาดใหญ่ เป็นระยะเวลานาน อย่างน้อย 1 ปี กระบวนการหมักนี้ จะเปลี่ยนน้ำตาล กลายเป็นแอลกอฮอล์การกลั่น
  • (Distillation): หลังจากการหมักเสร็จสิ้น วัตถุดิบจะถูกนำไป กลั่นซ้ำ อีก 7 ครั้ง ด้วย หม้อกลั่นทองแดงแบบโบราณ กระบวนการกลั่นนี้ ช่วยแยก แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ออกจาก กากตะกอน ส่งผลต่อ ความใส และ ความแรง ของสุรา

การบ่ม: หัวใจสำคัญที่สร้างสรรค์รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์

ทำความรู้จัก เหล้า เหมาไถ: ตำนานสุราจีนชั้นเลิศ ประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี


ขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือ การบ่ม (Aging) สุราที่ผ่านการกลั่นแล้ว จะถูกนำไปเก็บรักษาใน ถังเก็บขนาดใหญ่ ที่ทำจาก ดินเผา เป็นระยะเวลานาน อย่างน้อย 3 ปี บางครั้งอาจยาวนานถึง 10 ปี หรือ 20 ปี เลยทีเดียว

กระบวนการบ่มนี้ มีผลต่อ รสชาติ กลิ่น และ สี ของสุราอย่างมาก โดย ระยะเวลายิ่งนาน สุราเหมาไถ จะมี สีที่เข้มขึ้น มี กลิ่นหอมที่ซับซ้อน นุ่มนวล และ รสชาติที่กลมกล่อม ยิ่งขึ้นความพิเศษของกรรมวิธีการผลิตสุราเหมาไถ นั้น ไม่เพียงแค่ จำนวนครั้ง ของการนึ่ง หมัก และ กลั่น เท่านั้น แต่ยังอยู่ที่ ฝีมือ ความชำนาญ และ ประสบการณ์ ของ ช่างผลิต ที่สืบทอดภูมิปัญญากันมาอย่างยาวนาน อีกด้วย

เหมาไถ: มากกว่าแค่เครื่องดื่ม สู่สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมจีน
สุราเหมาไถ มิได้เป็นเพียงแค่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชั้นเลิศเท่านั้น แต่ยังกลายเป็น สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันสำคัญของจีน อีกด้วย

สุราเหมาไถนั้นถูกนิยมนำมาดื่มในโอกาสสำคัญทางสังคมของชาวจีนไม่ส่าจะเป็น

งานเลี้ยงฉลอง: ไม่ว่าจะเป็น งานแต่งงาน งานเลี้ยงวันเกิด งานเลี้ยงต้อนรับแขก หรือ งานเลี้ยงสังสรรค์ สุราเหมาไถ ถือเป็นเครื่องดื่มที่ช่วย สร้างความสัมพันธ์อันดี และ แสดงความเคารพ แก่ผู้ร่วมงาน

ของขวัญอันทรงคุณค่า: ด้วยคุณภาพ ประวัติศาสตร์อันยาวนาน และ ราคาที่สูง สุราเหมาไถ จึงเป็น ของขวัญชั้นเลิศ ที่นิยมมอบให้ แก่บุคคลสำคัญ หรือ ในโอกาสพิเศษ

“ทูต” ผู้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นอกจากนั้น สุราเหมาไถ ยังถูกใช้เป็น “ทูต” ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกด้วย ตัวอย่างเช่น ในปี 1972 นายกรัฐมนตรีจีน โจว เอินไหล ได้เลือกใช้สุราเหมาไถ เป็นเครื่องดื่มเลี้ยงรับรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ริชาร์ด นิกสัน ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนจีน ซึ่งถือเป็น ก้าวสำคัญ ในการเปิดความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

เหล้าเหมาไถถือป็นตำนานสุราจีนชั้นเลิศที่ได้รับความนิยมทั้งในจีนและทั่วโลก ซึ่งบ้านเราก็มีลุ่มที่นิยมดื่มเหล้าเหมาไถเป็นจำนวนไม่น้อยด้วยเช่นกัน สำหรับวันนี้ทุกท่านก็ได้ทำความรู้จักกับเราเหมาไถไม่มากก็น้อยฝากติดตามบทความดีๆได้ที่ Toszyhouse

บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาโฆษณาขายสินค้าแต่อย่างใดเพียงแต่เป็นบทความให้ความรู้เท่านั้น

บทความแนะนำ

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือเ ครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่ง ที่ได้จากการหมักองุ่น โดยใช้ยีสต์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้น้ำตาลในองุ่นเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไชด์ ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลาย1000ปี ได้แพร่หลายไปยังอารยธรรมอื่นๆ ทั่วโลก และกลายเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ไวน์แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามสีของไวน์ ดังนี้ ไวน์แดง ได้จากการหมักองุ่นทั้งเมล็ด เปลือก และเนื้อ ทำให้มีสีแดง ไวน์ขาว ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ใช้เปลือกองุ่นในการผลิต ทำให้มีสีเหลืองอ่อนหรือสีทอง ไวน์โรเซ่ ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียว แต่หยุดการหมักก่อนเพื่อให้มีสีชมพูอ่อน ไวน์ยังสามารถแบ่งประเภทตามปริมาณแอลกอฮอล์

ไวน์เสีย

ไวน์เสีย ดูยังไง ไวน์เสีย กินได้ไหม สัญญาณเตือน สาเหตุ และการรับมือ

ไวน์ เป็นเครื่องดื่มที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความซับซ้อน แต่เช่นเดียวกับอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ ไวน์ก็มีโอกาสที่จะเสื่อมสภาพและเสียได้เช่นกัน การดื่มไวน์ที่เสียไม่เพียงแต่ทำให้เสียอรรถรส แต่ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย Toszy house จะพามาเรียนรู้วิธีสังเกตไวน์เสียและวิธีป้องกันไม่ให้ไวน์ของคุณกลายเป็นน้ำส้มสายชูกันดีกว่า! สัญญาณบ่งบอกว่าไวน์เสีย เมื่อไวน์เสีย มักจะแสดงสัญญาณเตือนที่ชัดเจนหลายประการ ได้แก่: สาเหตุที่ทำให้ไวน์เสีย มีหลายเหตุปัจจัยที่ทำให้ไวน์เสีย ได้แก่: ไวน์เสียดื่มได้ไหม? การดื่มไวน์เสียไม่เพียงแต่ทำให้เสียรสชาติ แต่ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะไวน์เสียอาจมีแบคทีเรียและสารพิษที่ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

แนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้

เคยส่งสัยมั้ยว่าไวน์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำ 5 ประเภทของไวน์ที่มือใหม่ต้องรู้ 1.ไวน์แดง ไวน์แดงคืออะไร เข้าใจง่ายๆ ไวน์แดงคือไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ผิวสีเข้ม การหมักจะนำองุ่นไปหมักทั้งเปลือกเพื่อให้ไวน์มีสี รส ความเป็น กรด และระดับแทนนินที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คาแลคเตอร์ของไวน์แดง 2.ไวน์ขาว ไวน์ขาวคืออะไร? ไวน์ขาวทำโดยการหมักพันธุ์องุ่นที่มีผิวสีเขียว องุ่นดำก็สามารถผลิตไวน์ขาวได้เพียงแต่ต้องเอาเปลือกออกจากองุ่นก่อนการหมัก คาแลคเตอร์ของไวน์ขาว 3.โรเซ่ไวน์ โรเซ่ไวน์ทำจากองุ่นที่ใช้ผลิตไวน์แดงแดงโดยจะใช้การหมักน้ำองุ่นกับเปลือกองุ่นในเวลาไม่มาก

ชนแก้ว

ทำความรู้จัก 10 ประเทศเขาพูดคำว่า“ชนแก้ว”อย่างไรกันบ้าง

การดื่มของคุณสนุกสนานยิ่งขึ้น เตรียมแก้วให้พร้อม วันนี้ Toszy house จะพาคุณไปมาทำความรู้จักกับ 10 ประเทศ พูดว่า “ชนแก้ว” และออกเสียงยังไงกันบ้าง Share this… Facebook Line Twitter Pinterest

ทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ราชาแห่งองุ่นแดงของสเปน

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ให้มากขึ้น เรียนรู้ถึงที่มา ลักษณะเฉพาะตัว และไวน์ชั้นเยี่ยมที่ผลิตจากองุ่นชนิดนี้กัน ความหมายของชื่อ Tempranillo ชื่อ Tempranillo นั้นแปลมาจากภาษาสเปน คือคำว่า “temprano” ซึ่งแปลว่า  Early หรือ เร็ว ชื่อนี้สื่อถึงลักษณะเด่นขององุ่นสายพันธุ์นี้ ซึ่งก็คือการสุกงอมเร็วกว่าองุ่นสายพันธุ์อื่น ๆ ในสเปน องุ่น Tempranillo มักเก็บเกี่ยวได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม ในขณะที่องุ่นสายพันธุ์อื่น