ไขข้อข้องใจ ไวน์ Chateau คืออะไร เรียกยังไงให้ถูก

Chateau

หลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ไวน์ Chateau มันคือไวน์จากไหน ดีหรือไม่อย่างไร วันนี้ Toszy house จะพาทำความรู้จักกับคำนี้กัน

Chateau

คำว่า Chateau มาจาก ภาษาฝรั่งเศสที่มีความหมายในภาษาไทยว่า “ปราสาท” ในภาษาอังกฤษ คือ castle
การออกเสียงในภาษาไทยคือ (ชา-โตว์)

ไวน์ที่มี คำว่า Chateau จะมาจากฝรั่งเศส ยกตัวอย่าง เราจะเห็นได้จากไวน์จาก Bordeaux ในฉลากของไวน์นั้นจะมีรูปปราสาท สวยงาม รูปทรงต่างๆไม่เหมือนกัน โดยเป็นรูปถ่ายจากสถานที่จริงของไร่ไวน์ ประสาทไวน์ที่ผลิต ไม่เพียงแค่ความสวยงามแต่ยังมีการถ่ายทอดเรื่องราวและประวัติศาสตร์ผ่านฉลากไวน์ อีกด้วย ไวน์โลกเก่า ต้นตำหรับ ฝรั่งเศส ส่วนใหญ่ก็จะใช้สถานที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกตัวเองในฉลากไวน์ แต่ก็ไม่เสมอไป

ตัวอย่างไวน์เช่น Chateau ที่ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ผ่านฉลาก คือ chateau mouton rothschild ไวน์ระดับกรองครู ชั้นที่ 1 ที่มีฉลากซึ่งออกแบบโดย ศิลปินนัดวาดภาพระดับโลก ซึ่งออกแบบไม่ซ้ำกันแต่ละปี และไม่ได้ใช้รูปสถานที่หรือประสาทแต่อย่างใด

ไวน์ Chateau (ชา-โตว์) เข้าใจง่ายๆคือ ประสาทแต่ละตามชื่อของแต่ละสถานที่ไม่มีไรซับซ้อน ยกตัวอย่างเช่น

  • chateau margaux
  • chateau marquis de terme
  • chateau pedesclaux
  • chateau lafite
  • chateau latour

ถึงตรงนี้เราก็เข้าใจ คำว่า Chateau ไม่มากก็น้อย และให้เข้าใจด้วยว่า Chateau คำนี้ไม่ได้บ่งบอกถึงเกรดไวน์หรือรสชาติ เพียงแต่เป็นคำว่าปราสาท การเรียกชื่อเท่านั้น สำหรับบทความนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ไวน์เจอกันใหม่กับ Toszy house

บทความแนะนำ

ร้าน Toszy house

ไวน์แดงกินคู่กับอะไร: คู่มือจับคู่ไวน์แดงกับอาหารจานโปรด

ไวน์แดงกินคู่กับอะไร ปลดล็อคความอร่อยของไวน์แดงคู่กับอาหารจานเด็ด! คู่มือจับคู่ไวน์แดงกับอาหารไทยและเทศ พร้อมเคล็ดลับเลือกไวน์ให้อร่อยลงตัว ก่อนอื่นมาทำความรู้มาจักกับไวน์แดงก่อน เริ่ม!!! ไวน์แดงคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตจากองุ่นแดง โดดเด่นด้วยรสชาติเข้มข้น แทนนินสูง และกลิ่นหอมของผลไม้ เบอร์รี่ ดอกไม้ และเครื่องเทศ เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมทั่วโลกมานานหลายศตวรรษ รสชาติและรสสัมผัสของไวน์แดง รสชาติของไวน์แดงมีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับองุ่นที่ใช้ กรรมวิธีการผลิต และระยะเวลาการบ่ม โดยทั่วไปจะมีความฝาด แทนนินสูง มีรสเปรี้ยวจากกรดผลไม้ และรสหวานจากน้ำตาลธรรมชาติในองุ่น อาจมีกลิ่นหอมของผลไม้ เช่น

ไขข้อสงสัย Macallan เขต Speyside หรือ Highland ?

ไขข้อสงสัย Macallan เขต Speyside หรือ Highland ?

หากจะกว่าถึง single malt whiskys ละก็หลายคนคงนึกถึงเขต Speyside หรือ Highland มาก่อนเป็นอันดับแรกๆเพราะ2เขตนี้มีโรงกลั่นเยอะเป็นอันดับต้นๆของสก็อตแลนด์และมีซิงเกิลมอลต์ที่มีชื่อเสียงมากมกายหลายตัว หนึ่งในนั้นคือ The Macallanซึ่งหรูหราที่สุดในบรรดาแบรนด์ทั้งหมด The Macallan เป็นแบรนด์เก่าแก่และยังมีเหล้าที่ราคาแพงประมูลกันไปหลายร้อยล้านบาทเลยทีเดียว แต่มีสิ่งหนึ่งที่จะทำให้หลายๆคนสับสนคือเขต โดยข้อมูลจาก wikipedia ได้ให้ข้อมูลว่า The Macallan เป็น single malt จากเขต

แนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง

แนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง

เคยไหมเวลาไปร้านอาหารหรือร้านเหล้าอยากนั่งชิวดื่มค๊อกเทลสักแก้วแต่ไม่รู้จักจะสั่งเมนูอะไร วันนี้ toszy house จะมาแนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง การันตีได้ว่าดื่มเมื่อไหร่ก็ไม่มีวันเอ้าท์! 1. Dry Martini – เพียว เท่ห์ Dry Martini ถือเป็นราชาแห่งค็อกเทลเลยก็ว่าได้! แก้วนี้เป็นเครื่องดื่มโปรดของสายลับสุดเท่ห์อย่าง James Bond ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีส่วนผสมหลักเพียงแค่ Gin (จิน)

ทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ราชาแห่งองุ่นแดงของสเปน

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ให้มากขึ้น เรียนรู้ถึงที่มา ลักษณะเฉพาะตัว และไวน์ชั้นเยี่ยมที่ผลิตจากองุ่นชนิดนี้กัน ความหมายของชื่อ Tempranillo ชื่อ Tempranillo นั้นแปลมาจากภาษาสเปน คือคำว่า “temprano” ซึ่งแปลว่า  Early หรือ เร็ว ชื่อนี้สื่อถึงลักษณะเด่นขององุ่นสายพันธุ์นี้ ซึ่งก็คือการสุกงอมเร็วกว่าองุ่นสายพันธุ์อื่น ๆ ในสเปน องุ่น Tempranillo มักเก็บเกี่ยวได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม ในขณะที่องุ่นสายพันธุ์อื่น

ทำความรู้จักกับไวน์ Bin 2 ไวน์ ไวน์ยอดนิยมที่หลายชื่นชอบ

Toszy house จะพามาทำความรู้จักกับเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ของไวน์ Bin 2 ไวน์ที่เป็นที่รู้จักของคนไทย ซึ่งผู้ที่ดื่มไวน์คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ไวน์แดงสัญชาติออสเตรเลีย รสชาติเข้มข้น กลิ่นอายเบอร์รี่อันเย้ายวน และประวัติศาสตร์อันยาวนาน กำเนิดตำนาน ประวัติศาสตร์ ไวน์ Bin 2 ไวน์ Bin 2 คือไวน์แดงคลาสสิกสัญชาติออสเตรเลียที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและรสชาติอันลุ่มลึก ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์และคอไวน์ทั่วโลกว่าเป็นไวน์ที่ยอดเยี่ยมและคุ้มค่าแก่การลิ้มลอง ย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ Penfolds ไวน์ Bin 2 ถือกำเนิดขึ้นจากบริษัท

ไวน์ Super Tuscan คืออะไร รู้จักกับที่มาและทำไมถึงเรียกว่า Super Tuscan

Toszy house พามารู้จักคำว่า Super Tuscan ซึ่งได้รับการประกาศเกียรติคุณในช่วงต้นทศวรรษ 1980 เพื่ออธิบายการผสมผสานองุ่นแดงจากทัสคานี สิ่งที่ทำให้ไวน์ “ซูเปอร์ทัสคานี” แตกต่างจากไวน์ทัสคันอื่นๆ (เช่น เคียนติ) คือการใช้องุ่นไวน์ที่ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในอิตาลี เรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ซูเปอร์ทัสคานีและวิธีค้นหาไวน์เหล่านั้น ไวน์ Super Tuscan คืออะไร? “Super Tuscan” เป็นคำที่ใช้อธิบายไวน์แดงจากทัสคานี ไวน์ที่รู้จักกันว่าไวน์กบฏของแคว้นทัสคานีซึ่งเกิดจากการผลิตที่ใช้องุ่นที่ไม่ใช่พันธุ์พื้นเมืองของอิตาลี่ Merlot, Cabernet