ทำความรู้จัก Bartender ศิลปินนักสร้างสรรค์เครื่องดื่ม

ทำความรู้จักกับ Bartender ศิลปินนักสร้างสรรค์เครื่องดื่ม

เจาะลึกเบื้องหลังอาชีพ Bartender มากกว่าแค่การชงเหล้า Toszy house พาคุณทำความรู้จักกับอาชีพ Bartender มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

Bartender คือใคร?

ทำความรู้จักกับ Bartender ศิลปินนักสร้างสรรค์เครื่องดื่ม


เคยสงสัยไหมว่า บุคคลที่อยู่เบื้องหลังเคาน์เตอร์บาร์ ที่สามารถมิกซ์เครื่องดื่มสีสันสวยงามเหล่านั้น เขาเหล่านั้นคือใคร? พวกเขาถูกเรียกว่า Bartender ซึ่งมีความหมายมากกว่าแค่ “คนชงเหล้า” แต่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องดื่ม ผู้สร้างสรรค์รสชาติ และผู้สร้างประสบการณ์อันน่าประทับใจให้กับลูกค้า

ประวัติศาสตร์อันยาวนานของอาชีพ Bartender

ทำความรู้จักกับ Bartender ศิลปินนักสร้างสรรค์เครื่องดื่ม


แม้ภาพจำของ Bartender อาจจะดูทันสมัย แต่ต้นกำเนิดของอาชีพนี้กลับย้อนไปไกลถึงยุคโบราณ ในยุคกรีกและโรมัน มีผู้ทำหน้าที่รินและบริการเครื่องดื่มในงานเลี้ยงสังสรรค์ ต่อมาในช่วง ยุคกลาง บทบาทของ Bartender เริ่มพัฒนาขึ้น โดยมีการปรุงแต่งเครื่องดื่มด้วยสมุนไพรเครื่องเทศและผลไม้ต่างๆ

ยุคทองของอาชีพ Bartender มาถึงในช่วง ศตวรรษที่ 19 ในสหรัฐอเมริกา บาร์กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดนิยม ความต้องการเครื่องดื่มหลากหลายชนิด นำไปสู่การพัฒนาสูตรเครื่องดื่มค็อกเทล และ การกำเนิดของ “American Bartending School” แห่งแรกในปี ค.ศ. 1862

หน้าที่และความรับผิดชอบของ Bartender

ทำความรู้จักกับ Bartender ศิลปินนักสร้างสรรค์เครื่องดื่ม


หน้าที่หลักของ Bartender คือ การผสมเครื่องดื่มตามสูตร ไม่ว่าจะเป็นค็อกเทล mocktail หรือเครื่องดื่มอื่นๆ นอกจากนี้ Bartender ยังต้อง ดูแลบาร์ เช่น การเตรียมวัตถุดิบ จัดเรียงอุปกรณ์ และรักษาความสะอาด อีกทั้งยังต้อง ให้บริการลูกค้า ด้วยความเป็นมิตร สุภาพ และสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเครื่องดื่มได้

ทักษะที่จำเป็นสำหรับ Bartender

  1. ความรู้ด้านเครื่องดื่ม: Bartender ควรมีความรู้เกี่ยวกับชนิดของเครื่องดื่ม สัดส่วนในการผสม เทคนิคการผสม และผลกระทบของเครื่องดื่มต่อร่างกาย
  2. ทักษะการผสมเครื่องดื่ม: การตวง การเท การเขย่า และการตกแต่งเครื่องดื่ม ล้วนต้องอาศัยความแม่นยำ รวดเร็ว และคล่องแคล่ว
  3. บริการลูกค้า: Bartender ต้องสื่อสารกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง จดจำความต้องการ และแนะนำเครื่องดื่มที่เหมาะสม
  4. บริหารจัดการ: การบริหารสต็อกวัตถุดิบ รักษาความสะอาด และควบคุมปริมาณแอลกอฮอล์ ล้วนเป็นทักษะที่จำเป็น
  5. บุคลิกภาพที่ดี: Bartender ควรมีบุคลิกภาพที่ร่าเริง เป็นมิตร และมีความรับผิดชอบ
ทำความรู้จักกับ Bartender ศิลปินนักสร้างสรรค์เครื่องดื่ม

อาชีพ Bartender ไม่เพียงแค่การชงเหล้า แต่เป็น การผสมผสานระหว่างศิลปะ วิทยาศาสตร์ และการบริการ Bartender ต้องมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ เพื่อสร้างสรรค์เครื่องดื่มรสชาติเยี่ยม มอบประสบการณ์อันน่าประทับใจให้กับลูกค้า และบริหารจัดการบาร์อย่างมีประสิทธิภาพ

เห็นมั้ยว่า การเป็น Bartender นั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง ถ้าชื่นชอบเครื่องดื่ม การเป็น Bartender อาจเป็นเส้นทางที่น่าสนใจ เปิดโอกาสให้เรียนรู้สิ่งใหม่ สร้างสรรค์ผลงาน และพบปะผู้คนหลากหลาย มอบความสุขให้แกผู้คน

บทความแนะนำ

ไขข้อสงสัย! ตู้แช่ไวน์ สำคัญยังไง?

อยากเป็นนักดื่มไวน์ตัวจริงต้องมี! ค้นหาความลับเบื้องหลัง “ตู้แช่ไวน์” เครื่องมือมหัศจรรย์ที่ยกระดับประสบการณ์การดื่มไวน์ของคุณ เผยข้อดี สรรพคุณ วิธีเลือก และเคล็ดลับเด็ด ทำไมไวน์ถึงต้องการตู้แช่ไวน์? ไวน์มิใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นงานศิลปะแห่งการหมักบ่ม ต้องเก็บรักษาอย่างพิถีพิถัน ยิ่งเป็นไวน์ดีมีราคาต้องเก็บอย่างดีเผื่อไม่ให้ไวน์เสีย ตู้แช่ไวน์ดีอย่างไร? ประเภทของตู้แช่ไวน์ วิธีเลือกตู้แช่ไวน์ที่ใช่ เคล็ดลับการใช้ตู้แช่ไวน์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบดื่มไวน์ มีไวน์จำนวนมาก Toszy house แนะนำให้มีตู้แช่ไวน์ไว้ที่บ้านสักตู้ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกยี่ห้ออะไร Toszy house

เวลาขายเบียร์ เวลาขายเหล้า ตามกฎหมายกำหนด

เวลาขายเบียร์ เวลาขายเหล้า ตามกฎหมายกำหนด

เวลาการขายเวลาขายเบียร์ เวลาขายเหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสุราทุกชนิดตามกฎหมายไทยมีเวลาที่กำหนดการขายไว้ เรามาดูว่ามีช่วงระยะเวลาที่กำหนดไว้อย่างไรและเป็นกฎหมายอะไร ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับคำว่า แอลกอฮอล์กับสุรา เบื้องต้นกันก่อน พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 3 แอลกอฮอล์ หมายความว่า สุราตามกฎหมายว่าด้วยสุรา ทั้งนี้ไม่รวมถึงยา วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น พระราชบัญญัติ สุรา พ.ศ. 2493 “สุรา” หมายความรวมถึงวัตถุทั้งหลายหรือของผสมที่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งสามารถดื่มกินได้

รวมวิธีเปิดไวน์แบบฉุกเฉิน เมื่อไม่มีที่เปิดขวด

รวมวิธีเปิดไวน์แบบฉุกเฉิน เมื่อไม่มีที่เปิดขวด

เคยไหม อยากจิบไวน์สักแก้ว แต่ดันหาที่เปิดขวดไม่เจอ! วันนี้เรามี 5 วิธีเปิดไวน์แบบฉุกเฉินมาแนะนำ รับรองว่าเปิดขวดได้แน่ แม้จะไร้ที่เปิดขวดก็ตาม! 5 วิธีเปิดไวน์แบบฉุกเฉิน 1.ใช้สกรูกับค้อน หาสกรูตัวใหญ่ที่มีความแข็งแรง ขนาดพอดีกับจุกไวน์ค่อยๆ ขันสกรูลงไปในจุกไวน์ให้ลึกพอประมาณใช้ค้อนค่อยๆ งัดสกรูขึ้นมา แรงดันจากสกรูจะทำให้จุกไวน์ค่อยๆ ดันตัวขึ้นมาระวังอย่าให้สกรูทะลุจุกไวน์จนเศษไม้ร่วงลงไปในไวน์ 2. ใช้กุญแจ เลือกกุญแจที่มีฟันแข็งแรงคล้ายฟันเลื่อยสอดฟันกุญแจลงไประหว่างจุกไวน์กับปากขวดค่อยๆ บิดกุญแจไปมา ให้ฟันกุญแจค่อยๆ ดันจุกไวน์ขึ้นมาอาจต้องใช้แรงและใช้เวลาสักหน่อย แต่รับรองว่าเปิดได้แน่นอน 3.

ไวน์ Super Tuscan คืออะไร รู้จักกับที่มาและทำไมถึงเรียกว่า Super Tuscan

Toszy house พามารู้จักคำว่า Super Tuscan ซึ่งได้รับการประกาศเกียรติคุณในช่วงต้นทศวรรษ 1980 เพื่ออธิบายการผสมผสานองุ่นแดงจากทัสคานี สิ่งที่ทำให้ไวน์ “ซูเปอร์ทัสคานี” แตกต่างจากไวน์ทัสคันอื่นๆ (เช่น เคียนติ) คือการใช้องุ่นไวน์ที่ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในอิตาลี เรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ซูเปอร์ทัสคานีและวิธีค้นหาไวน์เหล่านั้น ไวน์ Super Tuscan คืออะไร? “Super Tuscan” เป็นคำที่ใช้อธิบายไวน์แดงจากทัสคานี ไวน์ที่รู้จักกันว่าไวน์กบฏของแคว้นทัสคานีซึ่งเกิดจากการผลิตที่ใช้องุ่นที่ไม่ใช่พันธุ์พื้นเมืองของอิตาลี่ Merlot, Cabernet

ถังไม้โอ๊ค: ขุมทรัพย์แห่งรสชาติและกลิ่นหอม

ถังไม้โอ๊ค เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่ซุกซ่อนความลับแห่งรสชาติและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ เปรียบเสมือนนักปรุงรสชั้นเลิศที่บรรจงแต่งแต้มความพิเศษให้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งไวน์ วิสกี้ บรั่นดี และอื่นๆ ให้กลายเป็นประสบการณ์อันน่าหลงใหล วันนี้ Toszy house จะพาคุณไปสัมผัสโลกของถังไม้โอ๊ค เรียนรู้ตั้งแต่สายพันธุ์ของไม้ ประเภทของถัง ปัจจัยที่มีผลต่อรสชาติ เพื่อให้คุณได้เข้าใจถึงความสำคัญและเสน่ห์อันลึกซึ้งของถังไม้โอ๊ค ถังไม้โอ๊คคืออะไร และทำไมต้องหมักในถังไม้โอ๊ค? ถังไม้โอ๊ค ผลิตจากไม้โอ๊คสายพันธุ์ต่างๆ นำมาเผาไฟและดัดจนเป็นทรงถัง ใช้เป็นภาชนะสำหรับหมักบ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหตุผลสำคัญที่เลือกใช้ถังไม้โอ๊ค ได้แก่ รู้จักสายพันธุ์โอ๊คที่นิยมใช้ทำถัง

5 กลเม็ดเด็ดจากไวน์แดง พิชิตราชันมะเร็งร้าย

ไวน์แดง พิชิตราชันมะเร็งร้าย เผยความลับที่ซ่อนในแก้วไวน์แดง! เจาะลึก 5 สารมหัศจรรย์ที่พร้อมต่อกรกับโรคมะเร็ง รู้แล้วต้องร้องว้าว…แล้วคุณจะอยากยกแก้วดื่มทุกวัน พิชิตราชันมะเร็งด้วยไวน์แดง ดื่มไวน์แดงแล้วดีต่อสุขภาพ ประโยคนี้เราได้ยินกันมานาน แต่ทราบกันไหมว่าเครื่องดื่มสีแดงหรูหรานี้ยังมีดีมากกว่าที่คิด เพราะในไวน์แดงนั้นอุดมไปด้วยสารสำคัญที่อาจช่วยต่อกรกับโรคร้ายอย่าง “มะเร็ง” ได้ด้วย! วันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกความลับในแก้วไวน์แดง เผย 5 สารมหัศจรรย์ที่พร้อมพิชิตราชันมะเร็งร้าย พร้อมไขข้อสงสัยว่าดื่มอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด ตามมาเลย!!! 5 สารต้านมะเร็งในไวน์แดง: อาวุธลับพิชิตโรคร้ายดื่มด่ำกับรสชาติละมุนของไวน์แดงไปเพลินๆ ใครจะคิดว่าในแก้วสีสวยนั้นซ่อน “นักสู้ตัวฉกาจ”