ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือเ ครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่ง ที่ได้จากการหมักองุ่น โดยใช้ยีสต์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้น้ำตาลในองุ่นเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไชด์

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลาย1000ปี ได้แพร่หลายไปยังอารยธรรมอื่นๆ ทั่วโลก และกลายเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ไวน์แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามสีของไวน์ ดังนี้

ไวน์แดง ได้จากการหมักองุ่นทั้งเมล็ด เปลือก และเนื้อ ทำให้มีสีแดง

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ขาว ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ใช้เปลือกองุ่นในการผลิต ทำให้มีสีเหลืองอ่อนหรือสีทอง

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์โรเซ่ ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียว แต่หยุดการหมักก่อนเพื่อให้มีสีชมพูอ่อน

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ยังสามารถแบ่งประเภทตามปริมาณแอลกอฮอล์ ดังนี้

  • ไวน์(Dry Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 12-14%
  • ไวน์(Off-Dry Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 10-12%
  • ไวน์หวาน (Sweet Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 8-10%

ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติหลากหลาย ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น พันธุ์องุ่นที่ใช้ทำไวน์ กระบวนการผลิตไวน์ และระยะเวลาในการบ่มไวน์ โดยทั่วไปแล้ว ไวน์จะมีรสชาติเปรี้ยว หวาน ขม และฝาด ผสมผสานกัน

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ศิลปะแห่งการผลิต: การทำไวน์เป็นมากกว่าแค่การหมักองุ่น มันคือศิลปะและวิทยาศาสตร์ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ชาวไร่ไวน์ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ตั้งแต่การเลือกองุ่น พันธุ์องุ่น สภาพภูมิประเทศ เทคนิคการปลูก ไปจนถึงขั้นตอนการผลิตแต่ละขั้น เพื่อให้ได้ไวน์ที่มีเอกลักษณ์และรสชาติชั้นเลิศ

ประวัติศาสตร์ยาวนาน: อย่างที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ ไวน์มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลายพันปี เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดในดินแดนตะวันออกกลาง ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่ปรากฏอยู่ในตำราโบราณ นิทาน ตำนาน และงานศิลปะต่างๆ ตลอดหลายยุคสมัย การดื่มไวน์จึงเหมือนการย้อนเวลากลับไปสัมผัสอารยธรรมโบราณ

ไวน์ เป็นมากกว่าเครื่องดื่ม

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

การเรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ ช่วยเปิดประตูสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ มากมาย คุณอาจจะค้นพบไวน์ที่คุณชื่นชอบ ไวน์ที่เหมาะกับโอกาสพิเศษ หรือไวน์ที่สะท้อนทัศนคติของคุณ ช่วยในเรื่องการเข้าสังคม ด้านธุรกิจ การงาน ไวน์ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิดน์ไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นทั้งศิลปะ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส การเปิดใจเรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ ช่วยให้คุณสัมผัสโลกใบใหม่ ใบที่มีกลิ่นหอม รสชาติ และเรื่องราวมากมายรอคอยอยู่

ไวน์กับชีวิตจริง: ประโยชน์ สังคม และความรับผิดชอบ

ไวน์กับสุขภาพ: ไวน์มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ดื่มอย่างพอเหมาะนะครับ ดื่มมากไปก็ไม่ดีแน่นอน

ไวน์ในสังคม: ไวน์มักเกี่ยวข้องกับงานฉลอง โอกาสพิเศษ สังสรรค์ บาร์บีคิว ช่วยสร้างความอบอุ่น ผ่อนคลาย และเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผู้คน

ดื่มไวน์อย่างรับผิดชอบ: ดื่มไวน์อย่าให้เกินขีดจำกัด รู้จักลิมิตของตัวเอง ไม่ขับรถหลังดื่ม และไม่สนับสนุนการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กหรือคนท้อง

บทความแนะนำ

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือเ ครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่ง ที่ได้จากการหมักองุ่น โดยใช้ยีสต์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้น้ำตาลในองุ่นเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไชด์ ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลาย1000ปี ได้แพร่หลายไปยังอารยธรรมอื่นๆ ทั่วโลก และกลายเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ไวน์แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามสีของไวน์ ดังนี้ ไวน์แดง ได้จากการหมักองุ่นทั้งเมล็ด เปลือก และเนื้อ ทำให้มีสีแดง ไวน์ขาว ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ใช้เปลือกองุ่นในการผลิต ทำให้มีสีเหลืองอ่อนหรือสีทอง ไวน์โรเซ่ ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียว แต่หยุดการหมักก่อนเพื่อให้มีสีชมพูอ่อน ไวน์ยังสามารถแบ่งประเภทตามปริมาณแอลกอฮอล์

ทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ราชาแห่งองุ่นแดงของสเปน

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับองุ่น Tempranillo ให้มากขึ้น เรียนรู้ถึงที่มา ลักษณะเฉพาะตัว และไวน์ชั้นเยี่ยมที่ผลิตจากองุ่นชนิดนี้กัน ความหมายของชื่อ Tempranillo ชื่อ Tempranillo นั้นแปลมาจากภาษาสเปน คือคำว่า “temprano” ซึ่งแปลว่า  Early หรือ เร็ว ชื่อนี้สื่อถึงลักษณะเด่นขององุ่นสายพันธุ์นี้ ซึ่งก็คือการสุกงอมเร็วกว่าองุ่นสายพันธุ์อื่น ๆ ในสเปน องุ่น Tempranillo มักเก็บเกี่ยวได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม ในขณะที่องุ่นสายพันธุ์อื่น

ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

แนะนำ ไวน์จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน

วันไหว้ตรุษจีนในปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 วันตรุษจีน (Chinese New Year) เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เทศกาลตรุษจีนให้ความสำคัญในเรื่องอาหารไม่ใช่แค่เรื่องรสชาติเท่านั้นแต่มีความเชื่อกันว่าอาหารจะสามารถนำสิริมลคลมาให้แก่ครอบครัวอีกด้วย วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำไวน์ที่จับคู่กับอาหารในเทศกาลวันตรุษจีน 1.อาหารประเภทเป็ด เป็ดย่าง เป็ดพะโล้ จับคู่กับไวน์แดงที่มีบอดี้เบาไปถึงกลางได้ดี อาทิเช่นไวน์ที่ทำจากองุ่นพันธุ์ Pinot noir ถ้ารสชาติอาหารเข้มข้นไขมันสูงก็สามารถจับคู่กับไวน์แดงที่ฟูลบอดี้ได้ อาจจะเป็นไวน์แดงที่ทำจากองุ่นCabernet sauvignon

Sagrantino องุ่นแดง 1 เดียวที่แทนนินมากและฝาดที่สุด

Sagrantino เป็นองุ่นพื้นเมืองของอิตาลี่ มีชื่อเสียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาค Umbria โดยเฉพาะรอบๆ เมือง Montefalco องุ่น Sagrantino ปลูกเฉพาะในภูมิภาคอุมเบรียซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของอิตาลี พื้นที่นี้ซึ่งมีมอนเตฟาลโกเป็นศูนย์กลาง มีภูมิประเทศที่เป็นเอกลักษณ์โดยมีลักษณะเป็นดินร่วนปนทราย เอื้อให้เกิดสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการปลูกองุ่นซากรานติโน องค์ประกอบของดินร่วนทรายช่วยให้องุ่นมีความเจริญรุ่งเรือง โดยให้การระบายน้ำที่ดีเยี่ยมและการบำรุงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับองุ่นชนิดนี้ องุ่น Sagrantino มีชื่อเสียงในด้านผิวที่หนา ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษที่ทำให้องุ่นมีสีเข้มและมีแทนนินที่เข้มข้น ผิวที่หนาขององุ่นยังช่วยป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืช จึงสามารถปลูกฝังได้อย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ลักษณะที่แข็งแกร่งขององุ่นนั้นจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างระมัดระวังในระหว่างกระบวนการผลิตไวน์เพื่อดึงศักยภาพสูงสุดออกมาโดยไม่ทำให้เกิดอาการฝาดมากเกินไป ผู้ผลิตไวน์ใช้กระบวนการผลิตไวน์ที่อ่อนโยนและพิถีพิถันเพื่อแสดงคุณลักษณะเฉพาะขององุ่น Sagrantino

แนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง

แนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง

เคยไหมเวลาไปร้านอาหารหรือร้านเหล้าอยากนั่งชิวดื่มค๊อกเทลสักแก้วแต่ไม่รู้จักจะสั่งเมนูอะไร วันนี้ toszy house จะมาแนะนำ 5 คลาสสิคค็อกเทล ที่ควรลิ้มลอง การันตีได้ว่าดื่มเมื่อไหร่ก็ไม่มีวันเอ้าท์! 1. Dry Martini – เพียว เท่ห์ Dry Martini ถือเป็นราชาแห่งค็อกเทลเลยก็ว่าได้! แก้วนี้เป็นเครื่องดื่มโปรดของสายลับสุดเท่ห์อย่าง James Bond ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีส่วนผสมหลักเพียงแค่ Gin (จิน)