ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ คือเ ครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่ง ที่ได้จากการหมักองุ่น โดยใช้ยีสต์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้น้ำตาลในองุ่นเปลี่ยนเป็นแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไชด์

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลาย1000ปี ได้แพร่หลายไปยังอารยธรรมอื่นๆ ทั่วโลก และกลายเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ไวน์แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามสีของไวน์ ดังนี้

ไวน์แดง ได้จากการหมักองุ่นทั้งเมล็ด เปลือก และเนื้อ ทำให้มีสีแดง

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ขาว ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ใช้เปลือกองุ่นในการผลิต ทำให้มีสีเหลืองอ่อนหรือสีทอง

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์โรเซ่ ได้จากการหมักองุ่นเพียงอย่างเดียว แต่หยุดการหมักก่อนเพื่อให้มีสีชมพูอ่อน

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ไวน์ยังสามารถแบ่งประเภทตามปริมาณแอลกอฮอล์ ดังนี้

  • ไวน์(Dry Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 12-14%
  • ไวน์(Off-Dry Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 10-12%
  • ไวน์หวาน (Sweet Wine) มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 8-10%

ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติหลากหลาย ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น พันธุ์องุ่นที่ใช้ทำไวน์ กระบวนการผลิตไวน์ และระยะเวลาในการบ่มไวน์ โดยทั่วไปแล้ว ไวน์จะมีรสชาติเปรี้ยว หวาน ขม และฝาด ผสมผสานกัน

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

ศิลปะแห่งการผลิต: การทำไวน์เป็นมากกว่าแค่การหมักองุ่น มันคือศิลปะและวิทยาศาสตร์ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ชาวไร่ไวน์ต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ตั้งแต่การเลือกองุ่น พันธุ์องุ่น สภาพภูมิประเทศ เทคนิคการปลูก ไปจนถึงขั้นตอนการผลิตแต่ละขั้น เพื่อให้ได้ไวน์ที่มีเอกลักษณ์และรสชาติชั้นเลิศ

ประวัติศาสตร์ยาวนาน: อย่างที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ ไวน์มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า หลายพันปี เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดในดินแดนตะวันออกกลาง ไวน์เป็นเครื่องดื่มที่ปรากฏอยู่ในตำราโบราณ นิทาน ตำนาน และงานศิลปะต่างๆ ตลอดหลายยุคสมัย การดื่มไวน์จึงเหมือนการย้อนเวลากลับไปสัมผัสอารยธรรมโบราณ

ไวน์ เป็นมากกว่าเครื่องดื่ม

ไวน์ คือ ความหาย ที่มาและประเภท

การเรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ ช่วยเปิดประตูสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ มากมาย คุณอาจจะค้นพบไวน์ที่คุณชื่นชอบ ไวน์ที่เหมาะกับโอกาสพิเศษ หรือไวน์ที่สะท้อนทัศนคติของคุณ ช่วยในเรื่องการเข้าสังคม ด้านธุรกิจ การงาน ไวน์ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิดน์ไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นทั้งศิลปะ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส การเปิดใจเรียนรู้เกี่ยวกับไวน์ ช่วยให้คุณสัมผัสโลกใบใหม่ ใบที่มีกลิ่นหอม รสชาติ และเรื่องราวมากมายรอคอยอยู่

ไวน์กับชีวิตจริง: ประโยชน์ สังคม และความรับผิดชอบ

ไวน์กับสุขภาพ: ไวน์มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ดื่มอย่างพอเหมาะนะครับ ดื่มมากไปก็ไม่ดีแน่นอน

ไวน์ในสังคม: ไวน์มักเกี่ยวข้องกับงานฉลอง โอกาสพิเศษ สังสรรค์ บาร์บีคิว ช่วยสร้างความอบอุ่น ผ่อนคลาย และเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผู้คน

ดื่มไวน์อย่างรับผิดชอบ: ดื่มไวน์อย่าให้เกินขีดจำกัด รู้จักลิมิตของตัวเอง ไม่ขับรถหลังดื่ม และไม่สนับสนุนการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กหรือคนท้อง

บทความแนะนำ

แนะนำไวน์แดง Top 5 ไวน์แดงยี่ห้อไหนดี ที่ควรมีติดบ้านไว้

Top 5 ไวน์แดงยี่ห้อไหนดี ที่ควรมีติดบ้านไว้ ไวน์แดงเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพถ้าดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เข้าถึงง่ายจับคู่กับอาหารได้มากมายหลายชนิด 1.Robert Mondavi รุ่น private selection ที่ใช้พันธุ์องุ่น cabernet sauvignon เป็นไวน์แดงจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มาแทนที่bin2กำลังเป็นที่นิยิมและมีชื่อเสียงในบ้านเรา เพราะ รสชาติ ฟูลบอดี้ หอม ไม่หวานมาก เข้าถึงง่าย ผู้เริ่มต้นดื่มไวน์หรือที่ชอบดื่มไวน์ถูกใจกันทุกคน ในไทยเรียกกันหัวเงิน

ไขข้อสงสัย ไวน์ออร์แกนิคดีกว่าไวน์ทั่วไปจริงหรือ ?

ไขข้อสงสัย ไวน์ออร์แกนิคดีกว่าไวน์ทั่วไปจริงหรือ ?

สำหรับนักดื่มสายรักสุขภาพแล้ว การมองหาเครื่องดื่มอะไรที่ดีต่อสุขภาพ ไวน์ออร์แกนิคก็เป็นทางเลือกหนึ่งวันนี้ Toszy house พาคุณมา ไขข้อสงสัย ไวน์ออร์แกนิคดีกว่าไวน์ทั่วไปจริงหรือ ? เห็นมั้ยว่าไวน์ออร์แกนิคมีข้อดีกว่าไวน์ธรรมดาทั่วไปหลายข้อส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าไวน์ธรรมดาทั่วไป ข้อเสียอาจมีบ้างแต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ ขอบคุณข้อมูลจากhttps://www.vinovest.co/ Share this… Facebook Line Twitter Pinterest

https://www.chateau-mouton-rothschild.com/label-art/discover-the-artwork/chiharu-shiota

ทำความรู้จักฉลากไวน์ Chateau Mouton Rothschild 2021

ความเชื่อมโยงระหว่างมนุษยชาติกับธรรมชาติที่ถูกสร้างสรรค์ลงบนฉลากไวน์ Chateau Mouton Rothschild 2021 โดยศิลปินชาวญี่ปุ่น Chiharu Shiota เมื่อเดือนธันวาคมในปี 2023 ที่ผ่านมากได้มีการเปิดเผยฉลากไวน์ Château Mouton Rothschild ปี 2021ซึ่งถูกออกแบบโดยศิลปินชาวญี่ปุ่น Chiharu Shiota เธอได้รับรางวัลศิลปินระดับนานๆชาติ โดยภาพที่ออกแบบเธอได้รับด้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อมโยงระหว่างผู้คนกับธรรมชาติระหว่างการเยือน Mouton Rothschild รูปภาพแสดงให้เห็นเงาของมนุษย์คนหนึ่งที่มีเชือกเชื่อมโยงกับจำนวนลูกโปร่งคล้ายๆลูกองุ่นสื่อให้เห็นความสมดุลระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ เส้นสีแดงทั้งสี่เส้นในรูป สื่อให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมเป็นตัวแทนของฤดูกาลทั้งสี่

ทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร

ทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร

ไวน์มีมากหมายหลายประเภทวันนี้ Toszy house จะพามาทำความรู้จักกับ ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร ที่มาและทำไมถึงเรียกไวน์ออร์แกนิค ไวน์ออร์แกนิค คืออะไร ไวน์ออร์แกนิค (Organic wine) คือผลผลิตที่เกิดจากองุ่นปราศจากสารพิษโดยการปลูกองุ่นจะไม่มีการเติมแต่งสารเคมีเข้าไปตั้งแต่ขบวนการผลิตไวน์จะมีการหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ขาว นม หรือน้ำผึ้ง ไวน์เหล่านี้จะสามารถระบุไว้ในฉลากว่าเป็นวีแกน หรือ มังสวิรัติ ได้อีกด้วย ความแตกต่างระหว่างไวน์ออร์แกนิคกับไวน์ธรรมดาทั่วไป คือ * การทำไวน์แบบทั่วไปนั้นสามารถทำให้เกิดมลพิษในน้ำ

Pinot Noir

Pinot Noir: ราชาแห่งความละเอียดอ่อนและราชินีแห่งความซับซ้อน

ทำความรู้จักองุ่น Pinot Noir สายพันธุ์ไวน์แดงเลื่องชื่อ จากแคว้นเบอร์กันดี ฝรั่งเศส สัมผัสประวัติศาสตร์อันยาวนาน และความลับเบื้องหลังรสชาติที่แสนพิเศษ ในโลกของไวน์แดง มีสายพันธุ์องุ่นหนึ่งที่ครองตำแหน่ง “ราชาแห่งความละเอียดอ่อน” และ “ราชินีแห่งความซับซ้อน” องุ่นชนิดนั้นคือ Pinot Noir เจ้าหญิงน้อยผู้อ่อนโยนจากแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส บทกำเนิดในแคว้นเบอร์กันดี Pinot Noir มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี ถือกำเนิดในแคว้นเบอร์กันดี

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

วันนี้ Toszy house จะพาคุณดำดิ่งสู่โลกไวน์แอฟริกาใต้กับการผจญภัยขององุ่นพันธุ์ Pinotage เรียนรู้ประวัติอันน่าสนใจ ตั้งแต่กำเนิด จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ระดับโลก! เปิดตำนานไวน์แอฟริกาใต้: เส้นทางอันพิเศษขององุ่นพันธุ์ Pinotage ดินแดนแห่งไวน์ชั้นเลิศอย่างแอฟริกาใต้ ไม่ได้มีแค่ภูมิประเทศอันงดงาม แต่ยังมีเรื่องราวของไวน์อันน่าสนใจ โดยเฉพาะกับองุ่นพันธุ์ Pinotage ที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ประจำชาติ เรียกได้ว่าเป็นไวน์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาว จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มไวน์ทั่วโลก บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเส้นทางอันพิเศษของ Pinotage ตั้งแต่กำเนิด จุดเด่น เคล็ดลับการผลิต