แนะนำอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟไวน์

แนะนำอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟไวน์

การดื่มไวน์นั้นอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟไวน์เป็นสิ่งสำคัญมาก อุณหภูมิเปลี่ยนรสชาติ กลิ่นอาจเปลี่ยนไป
วันนี้ Toszy house จะมาแนะนำอุณหภูมิในการเสิร์ฟไวน์ที่เหมาะสมกับไวน์แต่ละประเภท

แนะนำอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟไวน์

1.ไวน์แดง Medium – Full bodied

ไวน์แดงที่มีบอดี้กลางๆไปถึงฟูลบอดี้ เช่นไวน์แดงที่ทำจากองุ่นพันธุ์ cabernet sauvignon , Syrah/Shiraz , Malbec เป็นต้น อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟนั้นจะอยู่ที่ 60°-65° F หรือ 15-18°C

2.ไวน์แดง Light – bodied

ไวน์แดงที่มีบอดี้บางเบา เช่นไวน์ประเภท Beajolais , Pinot Noir เป็นต้น อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟนั้นจะอยู่ที่ 53°-55° F หรือ 11-13°C

3.ไวน์ขาว Full bodied

ไวน์ขาวที่ฟูลบอดี้ เช่นไวน์ประเภท Oaked Chardonnay , Albariño , Viognier เป็นตั้น อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟนั้นจะอยู่ที่ 48°-55° F หรือ 9-13°C

4.ไวน์ขาว Light – Medium bodied

ไวน์ขาวที่มีบอดี้บางไปถึงกลางๆ เช่นไวน์ Chaenin Blace , Sauvignon Blanc , Riesling เป็นต้น อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟนั้นจะอยู่ที่ 46°-49° F หรือ 7-9°C

5.สปาคกริ้งไวน์ (Sparkling Wines)

ไวน์มีฟองเช่น Champagne , Prosecco อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟนั้นจะอยู่ที่ 46°-49° F หรือ 7-9°C

6.ไวน์หวาน (Sweet Wines)

ไวน์หวาน เช่นไวน์หวานจากเขต Sauternes อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟนั้นจะอยู่ที่ 43°- 48° F หรือ 6-9°C

แนะนำอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟไวน์

นี่ก็เป็นแนวทางอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเสิร์ฟไวน์เบื่องต้น ทั้งนี้ไวน์แต่ละตัวก็มีอุณหภูมิที่เหมาะสมไม่เหมือนกัน หรือบางท่านอาจจะไม่ชอบไวน์ที่แช่เลย ทดลองค้นหาดูว่าคุณชอบแบบไหน

บทความแนะนำ

ไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้ว

เคยสงสัยมั้ยว่าไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้ว

ไวน์หนึ่งขวดนั้นจะรินไวน์ได้ประมาณกี่แก้วจะรินขวดมาตราฐานจะมีปริมาณ 750ml การเสริฟไวน์ตามมาตราฐาน อ้างอิงจากหนังสือ Wine Folly นั้นคือแก้วละ 5 ออน หรือ 150ml ดังนั้นไวน์หนึ่งขวดจะสามารถรินได้ 5 แก้วนั้นเอง ซึ่งการรินปริมาณครั้งละ 150ml จะทำให้ระดับน้ำไวน์อยู่จุดที่เกือบจะถึงจุดที่กว้างที่สุดของแก้วทุกทรงที่เป็นขนาดทรงมาตราฐานนะเป็นจุดที่พอดีไม่มากไม่น้อย Toszy house มีทริคเล็กๆคือให้รินไวน์ถึงจุดที่เกือบจะกว้างที่สุดของแก้วแล้วคุณจะได้ปริมาณราวๆ150ml แต่นี้ก็เป็นเพียงมาตราฐานเท่านั้น จริงๆ ไม่มีอะไรตายตัว ขึ้นอยู่กับ ขนาด

เผย 4 เคล็ดลับ วิธี เลือกไวน์ ยังไงให้อร่อยถูกใจ!!!

เคยมั้ยเดินตามห้างในโซนเครื่องดื่มหรือตามร้านขายเครื่องดื่มไม่รู้จะเลือกไวน์อะไร Toszy house มี 4 เคล็ดลับ วิธี เลือกไวน์ในห้างหรือตามร้านยังไงให้อร่อยถูกใจ 1. ความรู้สึก : วันนี้ต้องคุณการดื่มไวน์ประเภทใด ไวน์มีกลิ่นรสชาติที่แตกต่างกันหลากหลายประเภท มีความหนักเบาต่างกัน ไวน์ที่รสชาติเข้มข้นส่วนใหญ่จะนำมาดื่มจับคู่กับอาหารมื้อหนักๆ ไวน์ที่เบา ไวน์ที่มาดื่มชิวๆ จิ๊บไปเรื่อยๆสบายๆก็มีมากมาย เราจึงต้องรู้ถึงความรู้สึกฟิววันนั้นที่ต้องการว่าเราจะทำไรบ้างแล้วมา 2.ดูเงินในกระเป๋า : กำหนดงบประมาณที่เหมาะสม ไวน์แพงๆใช่ว่าจะดีถูกปากเสมอไป หากเลือกไวน์เป็นและจับคู่กับไวน์ให้ถูก ประหยัดงบไปซื้อกับแกล้มได้อีก

primitivo

ทำความรู้จักกับ องุ่น Primitivo คืออะไร ประวัตและที่มา

องุ่น Primitivo อ่านว่า ปริมิติโว่ เป็นองุ่นสายพันธุ์พื้นเมืองของอิตาลี ปลูกกันมากในแคว้น Puglia ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศองุ่นพันธุ์นี้มีความโดดเด่นด้วยรสชาติที่เข้มข้น หนักแน่น มีกลิ่นโน๊ตของเชอร์รี่, สตรอเบอร์รี่, แบล็คเบอร์รี่และลูกเกด องุ่น Primitivo และได้รับความนิยมในโลกใหม่ภายใต้ชื่อ Zinfandel ในอเมริกา ประวัติและที่มา Primitivo มาจากภาษาละติน “primativus” และภาษาอิตาลีโบราณ “primaticcio” (ทั้งสองมีความหมายว่า “สุกก่อน”

เปิดตำนานองุ่น Malbec: จากดินแดนฝรั่งเศส สู่ราชินีแห่งเมนโดซา

Toszy houe จะล้วงลึกเรื่องราวองุ่น Malbec สายพันธุ์เลื่องชื่อ ต้นกำเนิด รสชาติ และเส้นทางสู่อาณาจักรไวน์เมนโดซา อาร์เจนตินา พร้อมเคล็ดลับการเลือกไวน์ Malbec ถูกใจ! องุ่น Malbec คืออะไร? พูดถึงไวน์รสชาติเยี่ยม หลายคนนึกถึง Cabernet Sauvignon, Merlot, หรือ Shiraz แต่เคยรู้จัก Malbec ไหม?

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

ทำความรู้จักกับ องุ่นพันธุ์ Pinotage คืออะไร

วันนี้ Toszy house จะพาคุณดำดิ่งสู่โลกไวน์แอฟริกาใต้กับการผจญภัยขององุ่นพันธุ์ Pinotage เรียนรู้ประวัติอันน่าสนใจ ตั้งแต่กำเนิด จนกลายเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ระดับโลก! เปิดตำนานไวน์แอฟริกาใต้: เส้นทางอันพิเศษขององุ่นพันธุ์ Pinotage ดินแดนแห่งไวน์ชั้นเลิศอย่างแอฟริกาใต้ ไม่ได้มีแค่ภูมิประเทศอันงดงาม แต่ยังมีเรื่องราวของไวน์อันน่าสนใจ โดยเฉพาะกับองุ่นพันธุ์ Pinotage ที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ไวน์ประจำชาติ เรียกได้ว่าเป็นไวน์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาว จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มไวน์ทั่วโลก บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเส้นทางอันพิเศษของ Pinotage ตั้งแต่กำเนิด จุดเด่น เคล็ดลับการผลิต